Thursday, August 30, 2018

Lịch sử của phẫu thuật tạo hình mũi - bạn đã biết?


Các lo âu trong đời sống đến từ ngoại hình, dáng vóc trở nên tối quan trọng. Cũng từ đó, việc khiến mình đẹp hơn nhờ phẫu thuật thẩm mỹ cũng đang dần dần phổ biến hơn.

Người Mỹ đang làm lại cơ thể của họ. Theo trang chuyên phẫu thuật thẩm mỹ của Mỹ, 15,6 triệu các ca phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện vào năm 2014. Phẫu thuật thẩm mỹ đưa đến người dùng cơ hội tái diện mạo, đem lại tuổi trẻ và vẻ đẹp. Nó hứa hẹn sẽ cải thiện các khuyết điểm cơ thể mà bạn không mong muốn, như lão hóa.

***

Trong các hình thức phẫu thuật thẩm mỹ thì tồn tại lâu đời nhất và trở nên phổ biến nhất phải kể đến tạo hình mũi.



Hình dáng mũi theo nhân tướng học là biểu hiện của tính cách và vị trí người đó trong xã hội. Do vậy, nhiều nỗ lực trong việc sửa mũi xấu bằng cách phẫu thuật thẩm mỹ được sử dụng hơn 2 thiên nhiên kì.

Trong Venus Envy: Lịch sử của phẫu thuật thẩm mỹ, Elizabeth Harken đã miêu tả lại một ca nâng mũi đầu tiên được thực hiện ở Ấn Độ cổ đại thế kí thứ 6 trước Chúa. Một phần da từ má bệnh nhân được lấy đi để làm chiếc mũi mới.

Tuy nhiên, phải đến khi một dịch bệnh giang mai ở châu Âu cuối thế kỉ 16 bùng nổ, phẫu thuật thẩm mỹ mũi mới thu hút được nhiều sự chú ý ở phương Tây.

Một trong những triệu chứng không may của giang mai là sự phân rã mô mềm, ảnh hưởng đến mũi và để lại lỗ hổng ở giữa khuôn mặt mọi người.

Sự biến dạng như vậy khiến người ta bị kì thị và các phương pháp khác nhau đã được sử dụng để tái tạo mũi. Một trong những quy trình phổ biến nhất là lấy da từ cánh tay bệnh nhân và ghép vào mũi của họ.

Cùng với sự nổi bật của chiếc mũi trên gương mặt, ngay cả những người có chiếc mũi bình thường cũng cảm thấy xấu hổ với mũi của họ. Nhân tướng học cho rằng: mũi thằng là biểu hiện của sự tinh tế, còn mũi diều hâu lại tượng trưng cho những người xảo quyệt.



***

Mãi đến cuối thế kỉ 19, phẫu thuật thẩm mỹ đã bắt đầu phổ biến ở Bắc Mỹ. Người Mỹ muốn tự chữa trị các đặc điểm không mong muốn như mũi lớn hoặc bất kì tình trạng nào không phù hợp với cái đẹp thời ấy. Họ dễ dàng tìm được bác sĩ chỉnh sửa mũi cho họ.

Đến cuối thế kỉ 20, những tiến bộ trong chiến tranh - các loại khí độc, súng bắn tỉa, chiến hào làm cho hàm, môi, mũi người ính bị tổn thương. Các vết thương đó khiến các bác sĩ phẫu thuật phải thử nghiệm các kĩ thuật để thay thế các phần phụ bị mất hoặc hư hỏng.

Trong cuốn sách mang tựa "Làm đẹp cho cơ thể", tác giả Sander L.Gilman lập luận rằng những năm 1920, khi khuôn mặt tái tạo của các chiến binh khiến công chúng bắt đầu chấp nhận phẫu thuật thẩm mỹ. Mặc dù thời điểm này những tiến bộ y tế đã vượt xa, phẫu thuật thẩm mỹ bắt đầu nở rộ ở Hoa Kỳ thời điểm này.

Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được thành lập năm 1921, thời ấy, xã hội nổi lên nền văn hóa làm đẹp bằng tiền. Sự phổ biến của phẫu thuật thẩm mỹ phát triển nhanh chóng nhờ sự hiện diện của các cực chiến binh.



***

Trong khi chiến tranh phá hủy mũi do rủi ro, các nền văn hóa lâu đời cắt xén mũi như một hình phạt. Trong thời TRung cổ, những người phụ nữ ngoại tình bị trừng phạt bằng cách cắt mũi.

Điều này vẫn còn xảy ra ở thời điểm hiện tại. Năm 2010, khuôn mặt mũi của Aesha Mohammadzai xuất hiện trên bìa tạp chí Time với lời cảnh báo: "Điều gì xảy ra khi chúng ta rời Afghanistan". Năm cô 12 tuổi, cha cô bán cô cho một cựu chiến binh Taliban để trả nợ.Và khi cô cố gắng chạy đi, gia đình đó đã cắt đứt mũi và tai của cô.

***

Giá trị thẩm mỹ của mũi phản ánh niềm tin lịch sự và văn hóa về vẻ đẹp, bệnh tật, chủng tộc, chiến tranh và giới tính.

Sự nổi bật của mũi hóa ra là biểu tượng mạnh mẽ, cho dù đó là về lợi ích kinh tế, hay lí tưởng cái đẹp, bạo lực chiến tranh, quyền lực của nhà nước.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog tin tức về thẩm mỹ, làm đẹp, cuộc sống
Posts RSSComments RSS
Back to top